A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên đề: LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH BẮC NINH

Ngày 08/10/2021, Chi bộ Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề: 

LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN

TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH BẮC NINH

Tại buổi sinh hoạt, các đại biểu đã được nghe đại diện phòng Tin học - Ngoại ngữ báo cáo chuyên đề về công tác liên kết phát triển loại hình đào tạo trực tuyến, cụ thể:

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

 LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN

TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH BẮC NINH

1/ Đặt vấn đề

Công tác liên kết với các trường Đại học để đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Bắc Ninh là một trong những nhiệm vụ của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bắc Ninh được Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh giao cho. Đáp ứng đề án xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước thì vấn đề liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực giữ một vai trò quan trọng trong đường lối chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh trong xu thế hội nhập và đổi mới hiện nay.

Công tác liên kết với các trường Đại học đào tạo theo phương thức học trực tuyến đã được Trung tâm phối hợp với trường Đại học Mở Hà Nội triển khai từ tháng 4/2019 đã mở ra cơ hội học tập rất lớn cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Đây là phương thức đào tạo có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người học mà nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhiều người còn chưa hiểu biết về phương thức đào tạo này.

 Do vậy việc tìm ra các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh mở các lớp liên kết đào tạo Đại học theo phương thức học trực tuyến tại Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh là việc làm rất cần thiết và quan trọng trong thời điểm hiện nay.

2/ Giải quyết vấn đề

I. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH BẮC NINH

  1. Ưu điểm và lợi ích của phương thức đào tạo trực tuyến

1.1. Liên tục tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, học viên trúng tuyển được xếp lớp và vào học ngay trên hệ thống phần mềm học trực tuyến.

1.2. Sinh viên được lựa chọn nhiều ngành đào tạo: Luật, Luật kinh tế, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

1.3. Học online ngay tại nhà, học mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại  kết nối internet.

1.4. Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại: Chủ động về thời gian học tập, không mất kinh phí đi lại, ăn ở.

1.5. Không gian học tập thoải mái: Học tại nhà, mọi lúc, mọi nơi hoàn toàn chủ động về không gian sao cho thoải mái nhất.

1.6. Dễ dàng lưu trữ tài liệu: Tài liệu phong phú, đa dạng, dễ dàng lưu trữ, luyện tập.

1.7. Chất lượng bài giảng tốt: Bài giảng đa phương tiện, được ghi hình, ghi âm trong phòng kỹ thuật với những giảng viên có kinh nghiệm, những giáo sư đầu ngành, sinh viên có thể tương tác với thầy cô và các bạn trong lớp.

  1. Những kết quả đạt được

Với những ưu điểm và lợi ích của phương thức đào tạo trực tuyến cùng với vị trí địa lý thuận lợi và cơ sở vật chất tương đối khang trang đáp ứng được yêu cầu dạy học theo hướng hiện đại, Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh đã tích cực tuyên tuyền tuyển sinh loại hình liên kết đào tạo trực tuyến và đã trở thành một địa chỉ tin cậy học tập cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và con em nhân dân trong tỉnh.

Dưới đây là số liệu thống kê các lớp liên kết đại học trực tuyến trong những năm gần đây:

Năm học

Phương thức đào tạo trực tuyến

Đơn vị phối hợp

Số học viên

2016-2017

 

Chưa tuyển sinh

2017-2018

 

Chưa tuyển sinh

2018-2019

ĐH Mở Hà Nội

21

2019-2020

ĐH Mở Hà Nội

52

2020-2021

ĐH Mở Hà Nội

123

 

  1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của cấp ủy và ban giám đốc Trung tâm.

- Phương thức đào tạo trực tuyến có nhiều ưu điểm và lợi ích cho người học.

  1. Khó khăn

- Mặc dù đã tích cực tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, nhưng hiệu quả còn chưa cao do sử dụng tuyên truyền qua facebook miễn phí.

II. CÁC BIỆN PHÁP TUYỂN SINH ĐẠI HỌC THEO PHƯƠNG THỨC HỌC TRỰC TUYẾN

1- Tuyên truyền phổ biến đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm về phương thức học trực tuyến, những ưu điểm và lợi ích của người học phương thức này. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm đối với công tác tuyển sinh các lớp đại học theo phương thức học trực tuyến. Biện pháp này pháp này nhằm nâng cao trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm, để mọi người thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh mở lớp đào tạo, coi đó là công việc chung của toàn thể cơ quan và gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ mỗi người. Biện pháp này càng có hiệu quả cao khi mà toàn thể Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm đối với tập thể thì bản thân họ sẽ trở thành một tuyên truyền viên làm công tác tuyển sinh, theo đó thông tin tuyển sinh sẽ được lan tỏa nhanh chóng tới người có nhu cầu học tập.

2- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. Đây là biện pháp quan trọng nhằm thông tin, tuyên truyền, quảng bá các nội dung về phương thức đào tạo đại học trức tuyến tới các tập thể và cá nhân có nhu cầu học tập được biết. Biện pháp này có thể thực hiện tuyên truyền tuyển sinh một cách đồng bộ hoạc riêng lẻ dưới nhiều hình thức khác nhau:

  1.         2.1.  Đăng trên trang website của Trung tâm.
  2.        2.2.  Treo bangzon tại Trung tâm.
  3.        2.3. Thông báo tuyển sinh trên báo, đài phát thanh và truyền hình Bắc Ninh; Thông báo tuyển sinh qua đài phát thanh các huyện thị, xã phường, thị trấn trong tỉnh Bắc Ninh.
  4.        2.4. Tuyên truyền, quảng bá, gửi thông báo tuyển sinh qua mạng xã hội facebook, zalo. Đây là biện pháp có hiệu quả cao, có sức lan tỏa nhanh, mạnh, thông tin đến được với nhiều đối tượng.
    1.  2.5. Gửi thông báo tuyển sinh qua email tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và các vung lân cận.
    2.  2.6. Gửi thông báo tuyển sinh qua các học viên đang theo học tại Trung tâm.
    3. 2.7. Gửỉ thông báo tuyển sinh qua đường công văn tới các cơ quan ban ngành cấp tỉnh cũng các huyện thị, xã phường, thị trấn trong tỉnh.
    4.  

3- Hỗ trợ người có nhu cầu tư vấn trực tuyến, đăng ký trực tuyến, gửi hồ sơ đăng ký qua mạng internet và gửi chuyển phát nhanh.

4- Tăng cường mối quan hệ với các Sở, ban ngành và lãnh
đạo các địa phương. Biện pháp này nhằm tạo ra sự ủng hộ , đồng tình và tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp, các ngành về việc cung cấp nguồn nhân lực có nhu cầu học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để tham gia học tập tại Trung tâm.

6- Hình thành mạng lưới cộng tác viên trong công tác khai thác nguồn
tuyển sinh.

7- Xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích hợp lý. Đây là giải pháp mang tính kích cầu trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh. Xây dựng một cơ chế khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm tốt công tác tuyển sinh và chế độ bồi dưỡng phù hợp đối với các cộng tác viên trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh (Giá trị trích thưởng tương ứng với số lượng hồ sơ thu được của các cộng tác viên).

III. KẾT LUẬN

Liên kết đạo tạo đại học theo phương thức  học trực tuyến mới được thực hiện ở tỉnh Bắc Ninh từ năm 2019 đến nay, đây là loại hình đào tạo có nhiều tính ưu việt, mang lại nhiều lợi ích cho người học mà nhiều người có nhu cầu chưa biết đến, do đó cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền tuyển sinh đàò tạo theo phương thức học trực tuyến trong những năm tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Ninh trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa quê hương đất nước.

IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

Đề nghị cấp kinh phí cho tuyên truyền qua facebook có phí.

Tại buổi sinh hoạt, các đại biểu cũng được nghe các ý kiến tham luận về:

1. Nội dung tham luận: Ưu điểm và lợi ích của phương thức đào tạo trực tuyến so với liên kết đào tạo truyền thống. (file đính kèm)

2. Nội dung: Các biện pháp tuyên truyền tuyển sinh đại học trực tuyến. (file đính kèm)

Kết thúc buổi sinh hoạt, các đại biểu được nghe những ý kiến đóng góp của toàn thể đại biểu và những ý kiến chỉ đạo của Trung tâm. Đại diện phòng Tin học - Ngoại ngữ đã tiếp thu những ý kiến và xây dựng kế hoạch hành động cho phòng.


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tác giả: BQT
Nguồn:gdtxbacninh.bacninh.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 36
Tháng 12 : 325
Tháng trước : 2.131
Năm 2021 : 23.892
Năm trước : 18.404
Tổng số : 45.174